Cách làm giảm đau do bị viêm khớp vai

14:53 - 11/09/2019

Khi bị viêm khớp vai bệnh nhân thường phải gánh chịu những cơn đau nhức dữ dội vào ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc vận động các khớp. Trong bài viết hôm nay, chuyên gia của chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm giảm đau do bị viêm khớp vai. Vấn đề này cũng được khá nhiều bạn đọc gửi thắc mắc về cho chuyên trang trong thời gian gần đây. 

Hiện tượng đa nhức khi bị viêm khớp vai không hề đơn giản. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bệnh nhân. Khi bệnh chuyển nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như liệt một bên vai, tay không cử động được. Bệnh nhân có thể áp dụng cách giảm đau do bị viêm khớp vainhư sau:

1. Chườm lạnh 

Đây có lẽ là cách đơn giản nhất để giảm đau ngay lập tức các triệu chứng bệnh. Bạn chỉ cần thực hiện như sau:

+ Bỏ đá vào túi chườm.

+ Lấy túi chườm lạnh rồi đặt lên vị trí đau khoảng 20 phút

+ Không nên chườm quá lâu tại một thời điểm có thể làm tê cứng các khớp xương.

Biện pháp này dựa theo nguyên lý như sau: khi chườm nhiệt độ thấp có tác dụng chống viêm, làm giảm nhiệt độ trong các khớp, giúp đẩy lùi các cơn đau do bệnh viêm khớp vai. Hơn nữa, lúc này khớp vai sẽ tiết ra nhiều dịch nhờn gây ra cảm giác căng tức khi di chuyển, chườm lạnh giúp giảm sưng tấy, làm chậm quá trình chuyển tải thông tin qua các dây thần kinh, giúp giảm đau ngay tức thì.

 

2. Dùng thuốc 

Trong điều trị viêm khớp vai, chúng ta có thể giảm đau bằng cách sử dụng các loại thuốc có tác dụng rất tốt, chẳng hạn như:

+ Thuốc paracetamol có tác dụng giảm triệu chứng đau nhức

+ Thuốc giảm đau chống viêm không chứa steroid, bao gồm: aspirin, diclofenac, meloxicam…

+ Các nhóm thuốc giãn cơ, thuốc bổ thần kinh, an thần… cũng thường được dùng để giảm đau khi bị viêm khớp vai.

+ Tiêm corticoid cũng là một trong những biện pháp giảm đau đối với những bệnh nhân nặng.

Việc sử dụng thuốc tuyệt đối phải có sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua và thay đổi liều lượng của thuốc có thể gây ra phản ứng phụ.

Cũng có nhiều bệnh nhân sử dụng các bài thuốc Đông y là cách làm giảm đau do bị viêm khớp vai. Những bài thuốc này có tác dụng điều trị căn nguyên bên trong, chuyên trị các chứng: bế tắc khí huyết, tà khí xâm nhập, sức đề kháng yếu… Tuy nhiên việc dùng thuốc Đông y đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ hiệu quả của bài thuốc, tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”. Bạn hãy đến các nhà thuốc uy tín để các lương y bắt mạch và kê đơn.

3. Một số thực phẩm có tác dụng giảm đau nên dùng 

Việc dùng thuốc ít nhiều cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Một trong những cách làm giảm đau do bị viêm khớp vai được nhiều chuyên gia khuyên bạn nên dùng là sử dụng thực phẩm đúng cách. Có một số loại thực phẩm không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể, nếu bị viêm khớp vai bạn nên dùng các loại thức ăn sau:

+ Cá hồi chứa rất nhiều omega 3 không chỉ tốt cho tim mạch mà còn điều trị rất tốt các triệu chứng của bệnh viêm khớp vai. Theo các nhà khoa học, omega-3 trong cá hồi có thể làm giảm đau, ngăn chặn các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Bạn cũng có thể ăn các loại cá khác cũng chứa rất nhiều omega-3 như: cá ngừ, cá thu, cá mòi…

+ Dầu Oliu: việc sử dụng dầu oliu là cách làm giảm đau do bị viêm khớp vai mà người bệnh nên dùng. Trong loại dầu này có chứa Oleocanthal có khả năng giảm đau rất tốt.

+ Nghệ cũng là một trong những thực phẩm rất tốt cho người bị viêm khớp vai. Trong thực phẩm này có chứa hoạt chất curcumin không chỉ có tác dụng trong việc làm đẹp mà còn giúp chữa trị bệnh viêm khớp rất tốt. 

Bạn hãy sử dụng các thực phẩm có tác dụng giảm đau tốt để chế biến những món ăn vừa ngon mà lại tốt cho sức khỏe

4. Bài tập giúp giảm đau Codman 

Việc sử dụng các bài tập không những giúp giảm đau và co cứng do bệnh viêm khớp vai gây ra mà còn giúp lưu thông khí huyết, phục hồi chức năng vận động của khớp vai. Chúng tôi xin gợi ý cho bạn bài tập Codman được nhiều bệnh nhân áp dụng và chia sẻ về tác dụng tốt sau một thời gian áp dụng. Bài tập này được thực hiện như sau:

+ Nằm trên giường hoặc mặt phẳng có khoảng cách với mặt đất.

+ Phần vai và tay bị đau đưa ra ngoài rồi thả lỏng tự do xuống.

+ Đong đưa tay theo hình vòng tròn nhỏ rồi từ từ tăng kích thước của vòng tròn lên.

+ Tập trong vòng khoảng 10 phút, không nên tập quá lâu sẽ làm cho phần vai bị tổn thương nghiêm trọng hơn.