Cảnh báo nguy cơ đau dây thần kinh tọa ở người trẻ tuổi

11:20- 16/07/2019

Các chuyên gia đưa ra khá nhiều khuyến cáo về nguy cơ đau dây thần kinh tọa ở người trẻ tuổi. Nhưng thực trạng này xuất phát từ nguyên nhân nào và làm sao để có các biện pháp phòng chống hiệu quả. Đây là căn bệnh mà chúng ta không thể xem thường mà cần phải tìm hiểu cặn kẽ. 

Những biểu hiện của bệnh đau dây thần kinh tọa có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở người trẻ tuổi. Những biểu hiện của bệnh này không chỉ gây đau nhức mà còn ảnh hưởng đến khả năng vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về nguy cơ đau dây thần kinh tọa ở người trẻ tuổi qua những thông tin được cung cấp dưới đây.

Những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ đau dây thần kinh tọa ở người trẻ tuổi

Đầu tiên, bạn nên hiểu bệnh đau dây thần kinh tọa là gì? Đây là dây thần kinh dài nhất của cơ thể kéo dài từ thắt lưng đến các ngón chân có nhiệm vụ chi phối cảm giác, điều khiển vận động và nuôi dưỡng những vùng mà nó đi qua. Khi mắc bệnh này người bệnh sẽ có cảm giác đau dọc theo thắt lưng đến các ngón chân kèm theo cảm giác dị cảm, tê liệt khá khó chịu.

Giải thích về nguy cơ đau dây thần kinh tọa ở người trẻ tuổi, bác sĩ Trần Xuân Bắc (Bệnh viện Xương khớp Tp. HCM) đã đưa ra một số nguyên nhân như sau:

  • Thường xuyên làm những công việc khuân vác nặng nhọc, làm việc sai tư thế có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống xương khớp cũng như các dây thần kinh vận động.
  • Nhiều người làm công việc thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động dẫn đến đến nhiều bệnh về xương khớp: thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm.
  • Chấn thương trong sinh hoạt, làm việc chơi thể thao có thể ít nhiều ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa. Nếu chủ quan không điều trị hoặc điều trị không đúng cách, những biểu hiện sẽ càng nặng.
  • Nhiều bạn trẻ khi mang thai, thai nhi lớn dần sẽ gây sức nặng lên vùng lưng. Lúc này dây thần kinh tọa cũng rất dễ bị chèn ép và dẫn đến hiện tượng đau nhức. Nhất là vào các tháng cuối của thai kì thì những cơn đau càng xuất hiện thường xuyên hơn.
  • Việc lười vận động, không kiểm soát cân nặng dẫn đến béo phì cũng là nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh tọa ở các bạn trẻ.

Cách phòng bệnh đau dây thần kinh tọa ở người trẻ tuổi

Khi những biểu hiện của bệnh đau dây thần kinh tọa không được điều trị sớm sẽ ngày càng trầm trọng và dễ chuyển thành bệnh mãn tính. Không những gây ra những đau đớn, khó chịu và còn ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày, nhất là khi cúi xuống, ngửa người và xoay người. Vì vậy, chúng ta cần thường xuyên tiến hành các biện pháp phòng chống sau:

  • Đảm bảo luôn giữ đúng tư thế khi đứng, ngồi và mang vác vật nặng. Cố gắng không để trọng tâm dồn vào một bộ phận trong thời gian dài. Nếu thường xuyên đứng lâu và ngồi nhiều nên vận động vào giờ giả lao để tránh dây thần kinh tọa bị tổn thương.
  • Giữ cân nặng ở mức ổn định để tránh sự chèn ép lên dây thần kinh tọa. Xây dựng chế độ ăn hợp lý và khoa học. Ngoài ra bạn nên thường xuyên bổ sung rau củ quả có màu xanh như rau xải, súp lơ xanh… Các thực phẩm này có nhiều chất xơ vừa có lợi cho xương khớp, vừa bổ sung dưỡng chất cần thiết cho hoạt đọng của dây thần kinh tọa. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần hạn chế những thực phẩm nhiều đạm, nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, sắp xếp công việc thật khoa học để tinh thần luôn thoải mái, hạn chế được nguy cơ mắc bệnh.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để xương khớp trở nên khỏe mạnh linh hoạt. Những bài thể dục nhẹ nhàng không những tăng cường sức khỏe mà còn giúp bạn thư giãn, thoải mái sau những giờ làm việc vất vả. 

    Qua những thông tin trên, có lẽ bạn đã phần nào hiểu được tại sao các chuyên gia lại đưa ra cảnh báo về nguy cơ đau dây thần kinh tọa ở người trẻ tuổi. Bạn không nên chủ quan mà cần phải tiến hành điều trị ngay khi các triệu chứng của bệnh xảy ra,