Khám và cấp giấy khám sức khỏe phục vụ cấp bằng lái xe

15:00- 11/07/2019

Đã có những vụ tai nạn gây thiệt hại tính mạng và tài sản do người tài xế không đảm bảo sức khỏe khi lái xe. Việc khám sức khỏe để phục vụ cấp bằng lái xe là hết sức quan trọng;  khi đã lái xe thì sức khỏe phải thật tốt vì nó liên quan đến an toàn cho một hay nhiều người ngồi trong xe cũng như an toàn cho nhiều người đang lưu thông trên đường.

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế và Cục trưởng Cục Y tế giao thông vận tải - Bộ Giao thông vận tải,

Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Đồng Văn là bệnh viện mang tầm cỡ quốc tế và được xây dựng theo mô hình xã hội hóa đầu tiên ở Hà Nam nên bệnh viện đã mời những bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu Việt Nam về làm việc. Đó là những bác sĩ, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, y đức giỏi luôn tận tâm hết lòng khám và chữa bệnh cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Đồng Văn đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại được nhập khẩu từ các nước có nền y khoa phát triển bậc nhất thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc,…

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Đồng Văn là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng với đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, năng động, luôn thực hiện đúng phương châm: “ lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành, thân thiện và sẻ chia”.

 

 

 

 

Quy trình thực hiện khám sức khỏe để cấp bằng lái xe tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Đồng Văn được diễn ra theo 3 bước sau:

- Bước 1: Người khám sức khỏe  để cấp bằng lái xe cần phải đến đăng ký khám sức khỏe trực tiếp tại quầy lễ tân Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Đồng Văn. Người khám sức khỏe lái xe cần phải kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực về thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh tật của bản thân, gia đình và các loại thuốc đang dùng trong Giấy khám sức khỏe cho người lái xe.

Bước 2: Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Đồng Văn sẽ đối chiếu ảnh trong Giấy khám sức khỏe với người đến khám sức khỏe, đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã đối chiếu và hướng dẫn quy trình khám sức khỏe theo các nội dung sau:

+ Khám lâm sàng về tâm thần, thần kinh, mắt, Tai mũi họng, tim mạch,  hô hấp, Cơ xương khớp,  nội tiết…..

+ Khám cận lâm sàng như : Xét nghiệm ma túy (test Morphin/Heroin, Amphetamin, Methamphetamin, Marijuana (cần sa)), Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở; các xét nghiệm chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sỹ khám sức khỏe như: Huyết học/sinh hóa/X.quang...

 -Bước 3: Sau khi có các kết quả từ các khoa, bác sĩ sẽ ghi kết luận và trả giấy khám sức khỏe cho người khám.

 

Tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe được chia theo ba nhóm: hạng A1 (xe máy hai bánh có dung tích xylanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3); hạng B1 (ô tô chở người dưới chín chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn) và hạng lái xe A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE...

Những trường hợp người khám sức khỏe lái xe sau đây theo Thông tư 24 quy định sẽ không được lái xe.

+ Với hạng A1, những người mắc một trong các bệnh, tật: Rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; thị lực nhìn xa hai mắt dưới 4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính), còn một mắt, thị lực dưới 4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Đang rối loạn tâm thần cấp; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi...

+ Với người lái xe hạng B1: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ sáu tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi. Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý. Thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); nếu còn một mắt, thị lực dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).

+ Với những người lái xe các hạng A2 đến FE: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính. Thị lực nhìn xa từng mắt: Mắt tốt dưới 8/10 hoặc mắt kém dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); tật khúc xạ có số kính: trên 5 diop hoặc trên 8 diop; các bệnh chói sáng, quáng gà. Cụt hoặc mất chức năng hai ngón tay của một bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng một bàn chân trở lên.

Mọi quy trình khám sức khỏe lái xe tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Đồng Văn đều được làm đúng theo tiêu chuẩn mới, việc khám sức khỏe sẽ kỹ hơn, sâu hơn, và tất cả đều theo hướng chặt chẽ hơn trong việc đảm bảo người lái xe đủ điều kiện về sức khỏe khi tham gia lưu hành giao thông.